du-lich-4.0

Du lịch 4.0 – Cơ Hội Bứt Phá Chuyển Đổi Số Hiện Nay

Tin Tức

Du lịch 4.0 ra đời như một xu hướng tất yếu của kỷ nguyên số, làm thay đổi diện mạo của ngành du lịch theo hướng tích cực. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu du lịch 4.0 – cơ hội bứt phá chuyển đổi số hiện nay qua bài viết bên dưới đây!

Du lịch 4.0 là gì?

du-lich-4.0
Du lịch 4.0 là gì?

Trước đây, du lịch 1.0 là sự ra đời của du lịch thương mại hàng không. Du lịch 2.0 là sự tích hợp giữ công nghệ và các dịch vụ hàng không, quản lý doanh thu và lợi nhuận, đặt chỗ và dịch vụ khách hàng. Du lịch 3.0 ra đời cùng với cuộc cách mạng thương mại điện tử từ giữa những năm 1990 kéo dài đến ngày nay với các nền tảng như: Vé điện tử (ETickets), đại lý trực tuyến (OTA), ứng dụng du lịch…

Du lịch 4.0 ra đời cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đó là khi các ứng dụng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, công nghệ thực tế ảo, dữ liệu lớn…được ứng dụng vào ngành công nghiệp du lịch. Tất cả những công nghệ hiện đại nhất sẽ tạo động lực đổi mới ngành du lịch và cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà quản lý và khách du lịch đều được hưởng lợi.

Những ảnh hưởng của công nghiệp 4.0 với phát triển du lịch

Về lĩnh vực quảng bá và marketing du lịch

  • Mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch

Việc phát triển Internet kết nối vạn vật làm xóa nhòa không gian và thời gian, tạo nên một thế giới phẳng, mọi người trên khắp thế giới, chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới.

  • Giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị, truyền thông mà dựa trên công nghệ là cốt lõi

Thông qua ứng dụng các Website thông minh, các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng mạng và tổng đài ảo (tất cả các phần mềm này đều chạy trên môi trường điện toán đám mây) giá thành chi phí quảng cáo, tiếp thị và thời gian dành cho nó đã giảm đi rất nhiều. Đây là một lợi thế to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại cho du lịch đột phá đi lên.

  • Số hóa cơ sở dữ liệu du lịch

Việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch như giới thiệu các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, bản đồ các điểm du lịch, hệ thống các nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông… đang được triển khai rộng rãi, mang lại tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và du khách ở khắp nơi.

  • Du lịch thực tế ảo, các tour ảo cho trải nghiệm lên ngôi

Việc sử dụng hình ảnh, phim 3D, 4D tái dựng các sự kiện, di tích lịch sử, văn hóa, di sản thiên nhiên và đưa lên internet hoặc trình chiếu tại các điểm du lịch sẽ giúp cho tất cả mọi dễ dàng khám phá, tìm hiểu tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, mỗi quốc gia.

Đọc thêm: du lịch Kim Bôi Hòa Bình

Về lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch

du-lich-4.0
Lợi ích từ du lịch 4.0
  • Bán hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến

Thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng giúp cho các nhà kinh doanh du lịch triển khai bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí ít nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất.

  • Giảm nhân lực lao động, thời gian, chi phí, giảm giá thành các dịch vụ du lịch tạo đột phá

Ứng dụng công nghệ hiện đại đã làm giảm đáng kể nguồn nhân lực lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch.

  • Liên kết tour, tuyến du lịch

Giúp cho các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng kết nối tour, tuyến điểm, tăng lượng khách và tăng hiệu suất kinh doanh du lịch.

  • Phát triển thương hiệu điểm đến

Thông qua công nghệ 4.0 sẽ tạo ra hiệu ứng đám đông, tạo nên thương hiệu điểm đến nhanh chóng và mang tầm vóc quy mô toàn cầu.

  • Liên kết các doanh nghiệp du lịch

Công nghiệp 4.0 giúp cho mối liên kết này ngày càng thuận lợi, mở rộng không gian, làm cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn.

  • Phát triển các sản phẩm du lịch mới

Du lịch 4.0 sẽ tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch mới, phong phú, hấp dẫn hơn.

  • Nâng cao chất lượng dịch vụ

Du lịch 4.0 không chỉ làm giảm giá thành mà còn  làm tăng chất lượng các dịch vụ du lịch.

Về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời đại công nghệ mới

Các cơ sở đào tạo du lịch cũng cần có những chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của công nghệ. Theo đó, cần đổi mới:

  • Chương trình, giáo trình đào tạo.
  • Tăng thời lượng thực hành, thực tập thực tế tại doanh nghiệp.
  • Nâng cao và cập nhật trình độ chuyên môn, công nghệ cho đội ngũ giáo viên.
  • Ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy lý thuyết và thực hành.
  • Đào tạo thêm cho sinh viên các kỹ năng mềm, kỹ năng ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ.
  • Liên kết nhà trường với doanh nghiệp, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Xem thêm: du lịch 0 đồng

Trên đây là tổng hợp thông tin về du lịch 4.0 – xu hướng phát triển tất yếu của ngành du lịch toàn cầu. Mong rằng qua bài viết sẽ hữu ích để bạn có thể trải nghiệm xu hướng du lịch này.

Rate this post